Làm cách nào để chọn kênh OTA phù hợp ?
Các OTA nổi tiếng và hướng dẫn chọn kênh OTA phù hợp
Sau đây là một số kênh OTA phổ biến tại Việt Nam, có thể kể tới những cái tên quen thuộc như Agoda, Traveloka,.. Bảng vẽ dưới đây được thiết kế dựa trên mô hình hoạt động của kênh OTA và mức hoa hồng mỗi kênh OTA thu cho mỗi một lượt booking xảy ra (Lưu ý: Mức hoa hồng có thể thay đổi theo chính sách của kênh OTA, để có thể biết được mức hoa hồng chính xác nhất có thể liên lạc trực tiếp hoặc địa chỉ website chính thức kênh OTA mình muốn sử dụng).
KÊNH OTA | QUY MÔ | MỨC HOA HỒNG |
Booking.com |
Trên 1.5 triệu lượt bán phòng mỗi ngày (toàn cầu)
| Khoảng 15% |
Agoda | Hợp tác bán phòng cho hơn 2 triệu khách sạn và cơ sở lưu trú khác (toàn cầu) | Mức hoa hồng 15-20% |
Airbnb | 200 triệu người dùng và hàng trăm nghìn đối tác bán phòng trên toàn cầu | Mức hoa hồng khoảng 18% |
Traveloka | Trên 120.000 listing, được chủ yếu sử dụng bởi người Châu Á | Hoa hồng khoảng 15%-23,5% |
Luxstay | Số lượng phòng homestay lớn chủ yếu tại Việt nam | Mức hoa hồng khoảng 15% |
One Inventory | Bán phòng đại lý du lịch và tổ chức/doanh nghiệp | Mức hoa hồng khoảng 15% |
– Hướng dẫn cách chọn kênh OTA phù hợp:
Mọi khách sạn đều quan tâm đến nhu cầu của khách du lịch và lợi ích của việc kết nối với các kênh OTA. Nhưng, làm sao để chủ các khách sạn chọn được kênh OTA tốt nhất? Đó là một câu hỏi lớn cho các chủ doanh nghiệp, có rất nhiều kênh OTA giúp khách sạn của bạn kết nối với khách hàng trên toàn cầu, tăng thêm doanh thu và số lượng đặt phòng. Nếu như bạn đang băn khoăn làm sao chọn OTA phù hợp nhất, đây là một vài điều bạn nên cân nhắc để đem lại hiệu quả cho khách sạn của bạn
- Chọn đúng thị trường, khách hàng mục tiêu:
Mỗi một kênh OTA đều có một thị trường và một cơ sở khách hàng riêng, điều này thực sự quan trọng cho chủ khách sạn để hiểu được nhân khẩu học của khách hàng mà các kênh OTA đem lại. Xác định đúng được khách hàng mục tiêu và thị trường mục tiêu nơi khách sạn của bạn đang kinh doanh có thể mang lại nhiều lợi ích, đây là một điều rất quan trọng để chọn lựa đúng kênh OTA cho mô hình kinh doanh của bạn. Ví dụ như đối với Traveloka là một công ty du lịch trực tuyến đáp ứng đa dạng nhu cầu du lịch trên cùng một nền tảng rất phổ biến với thị trường Châu Á, hay Booking.com lại rất phổ biến tại thị trường Châu Âu. Ngoài ra còn có Airbnb là một kênh khá thú vị dành cho những người du lịch tiết kiệm, thích trải nghiệm cuộc sống xuất phát từ việc chia sẻ nơi cư trú với nhau.
- Quan sát đối thủ cạnh tranh:
Một cách đơn giản để tối ưu được chiến lược kênh phân phối của mình là tìm hiểu đối thủ cạnh tranh đang sử dụng những kênh OTA nào, để lấy đó là cơ sở và lựa chọn kênh OTA phù hợp nhất với cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, việc quan sát đối thủ không quá cần thiết nhưng đó có thể là một gợi ý cho bạn lựa chọn kênh OTA dễ dàng và đúng đắn tránh việc lựa chọn kênh OTA không phù hợp với cơ sở kinh doanh.
- Chi phí kênh OTA và chi phí cho mỗi lượt booking
Một trong những mối quan tâm lớn nhất khi hợp tác với OTA là mức hoa hồng dành cho các kênh OTA khi phát sinh booking thành công trên các kênh đặt phòng trực tuyến này. Bây giờ, mỗi một kênh OTA lại có một mức hoa hồng khác nhau. Ví dụ như Traveloka là khoảng 15%-23,5% hay Agoda là khoảng 15%-20%. Vậy khi đăng ký, hãy chắc chắn rằng bạn biết mỗi kênh OTA sẽ tính phí như thế nào cho khách sạn bạn khi có booking thông qua đó.
- Hiệu suất quản lý kênh phân phối và hệ thống quản trị khách sạn
Một lý do khác để bạn cân nhắc lựa chọn kênh OTA phù hợp với khách sạn của mình là kênh OTA đó kết nối với hệ thống quản trị kênh phân phối (CMS) và Quản trị khách sạn (PMS)không. Kết nối giữa các kênh OTA và hệ thống CMS, PMS là rất quan trọng cho việc khách sạn hoạt động trơn tru, phân phối các phòng tồn, và đơn giản hóa các số liệu báo cáo doanh thu rắc rối trên OTA. Hơn nữa việc kết nối với các hệ thống trên sẽ giúp khách sạn list được nhiều phòng trên nhiều kênh OTA khác nhau và đương nhiên công việc đó sẽ hoàn toàn được tự động cập nhật.
- Hiệu suất của OTA
Bạn cần chắc chắn rằng kênh OTA bạn sẽ chọn sẽ có hệ thống tracking lưu lại số liệu cho khách sạn của bạn. Nếu bạn đã sử dụng kênh OTA cho khách sạn của bạn, hãy liên kết với hệ thống PMS, hệ thống sẽ hiển thị và báo cáo toàn bộ thông tin của khách sạn cũng như khách hàng với thời gian thực thông qua kênh OTA.
Khách sạn Majestic là một ví dụ cụ thể (theo báo Brands.vn), theo một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên báo Brands.vn “Năm 2011, kết quả kinh doanh của khách sạn Majestic cho thấy khách đặt phòng trực tuyến (qua website khách sạn lẫn qua các OTA) chiếm 35%/tổng lượng khách lưu trú. Nếu xét về mặt doanh thu, kênh này chiếm 20% tổng doanh thu của khách sạn và 35% tổng doanh thu phòng, tăng đáng kể so với những năm trước đó.
Nguồn: Ezcloud